Menu-ngang

☰ MENU

10/05/2012

Tạo file jar và jad trong NetBean


Tập tin Jar
+ Các lớp đã biên dịch của ứng dụng MIDlet được đóng gói trong một tập tin JAR (Java Archive File). Đây chính là tập tin JAR được download xuống điện thoại di động.
+ Tập tin JAR chứa tất cả các tập tin class từ một hay nhiều MIDlet, cũng như các tài guyên cần thiết. Hiện tại, MIDP chỉ hỗ trợ định dạng hình .png (Portable Network Graphics). 
+ Tập tin JAR cũng chứa tập tin kê khai (manifest file) mô tả nội dung của MIDlet cho bộ quản lý ứng dụng. 
+ Chứa các tập tin dữ liệu mà MIDlet cần.
+ Tập tin JAR là toàn bộ ứng dụng MIDlet. MIDlet có thể load và triệu gọi các phương thức từ bất kỳ lớp nào trong tập tin JAR, trong MIDP, hay CLDC. Nó không thể truy xuất các lớp không phải là bộ phận của tập tin JAR hay vùng dùng chung của thiết bị di động.

Tập tin mf và Jad

+ Tập tin kê khai (manifest.mf) và tập tin JAD (Java Application Descriptor) mô tả các đặc điểm của MIDlet. 
+ Sự khác biệt của hai tập tin này là tập tin kê khai là một phần của tập tin JAR còn tập tin JAD không thuộc tập tin JAR. 
+ Ưu điểm của tập tin JAD là các đặc điểm của MIDlet có thể được xác định trước khi download tập tin JAR. Nói chung, cần ít thời gian để download một tập tin văn bản nhỏ hơn là download một tập tin JAR. 
+ Như vậy, nếu người dùng muốn download một ứng dụng không được thiết bị di động hỗ trợ (ví dụ, MIDP 2.0), thì quá trình download sẽ bị hủy bỏ thay vì phải đợi download hết toàn bộ tập tin JAR.
+ Tập tin JAD chứa cùng thông tin như tập tin manifest. Nhưng nó nằm ngoài tập tin JAR.
Cách tạo tập tin 3 loại tập tin trên khi xây dựng project trong NetBean:

1. Right click vào project chọn Build

2. Chọn tab Files, right click vào file build.xml, chọn Run Target/ Jar

3. Bạn có thể thấy sự xuất hiện của 3 files như sau:

Sau đó bạn có thể chép file .jar vào điện thoại của mình và test xem ứng dụng chạy được hay không. Lưu ý rằng, với từng dòng điện thoại có hỗ trợ các profile khác nhau nên bạn để ý kỹ để build cho đúng profile. Chẳng hạn như CLDC 1.0 và MIDP 2.0,...

Để cấu hình lại các thông tin CLDC và MIDP bạn chỉ cần right click vào project của mình chọn Properties

Trong cửa sổ Properties vừa hiện ra bạn chọn lại thông tin CLDC và MIDP mà dòng điện thoại mình có hỗ trợ