Menu-ngang

☰ MENU

21/03/2022

Hướng dẫn cài đặt WordPress trên Google Cloud

 


Ở những bài viết trước chúng tôi đã hướng dẫn bạn Làm thế nào để cài đặt WordPress trên AWS – Amazon Web Services. Hầu hết các công ty đều đưa ra các gói cho web hosting thông thường, shared hostdedicated hay VPS. Website của bạn sẽ được lưu trữ trên một máy chủ trong trung tâm dữ liệu của nhà cung cấp hosting.

Bạn có thể nghe thấy cụm từ như điện toán đám mây hoặc “the cloud thrown” trừ khi bạn không hoạt động nhiều trong lĩnh vực này khoảng một vài năm.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn từng bước một để cài đặt WordPress trên Google Cloud và so sánh nó với các môi trường cloud khác. Hãy xem xét chúng trong ngữ cảnh trước khi bắt đầu.

Tôi đang cố gắng xây dựng những seri giúp các bạn cài đặt wordpress trên bất kỳ hosting nào. Nhớ theo dõi để nhận thêm nhiều thông tin nhé.

1. The Cloud là gì?

The Cloud, thường được sử dụng thay cho điện toán đám mây, liên quan đến việc phân phối tài nguyên máy tính thông qua mạng internet. .Người dùng có quyền truy cập mọi thứ từ các ứng dụng web cho tới các trung tâm dữ liệu. Môi trường điện toán đám mây cũng cho phép các nhà quản trị web làm chủ Website trên cơ sở hạ tầng điện toán đám mây trên nhiều máy chủ khác nhau.

Tóm lại, the cloud là một mạng lưới gồm các máy chủ có thể sử dụng như phần mềm như dịch vụ(SaaS), cơ sở hạ tầng như một dịch vụ (IaaS), và nền tảng như một dịch vụ (PaaS)
Khi chúng ta đề cập đến việc cài đặt WordPress trên Cloud, chúng ta đang làm chủ nó thông qua dịch vụ cơ sở hạ tầng điện toán đám mây như Google Computer Engine, Microsoft Azure hoặc Amazon Web Services(AWS).

2. Tại sao nên cài đặt WordPress trên Cloud?

Như bạn có thể đã biết, the Cloud là một sự thay thế vô cùng hiệu quả cho các dịch vụ lưu trữ web truyền thống. Nó cung cấp 3 lợi ích chính cho các nhà quản trị web.

  • Lợi ích lớn nhất của việc lưu trữ trang web trên cloud là Điện toán đám mây có thể chịu được lưu lượng tăng đột ngột một cách đơn giản. Điện toán đám mây làm cho “dynamic scaling ” trở thành hiện thực. Điều đó có nghĩa là trang web của bạn sẽ có khả năng tải được một lưu lượng truy cập khổng lồ với web của bạn(trong thời gian nghỉ lễ, giảm giá đặc biệt hay việc bán hàng giới hạn thời gian) mà không lo việc tăng thêm chi phí cho việc mở rộng tài nguyên .
  • Hiện đại và đảm bảo. Do cloud về cơ bản là một mạng lưới gồm các máy chủ nên bạn có thể yên tâm rằng website mình không phải đối mặt với downtime. Sau khi bạn lưu trữ trang web của mình, dữ liệu sẽ được sao chép trên nhiều máy chủ khác nhau. Điều này có nghĩa là nếu máy chủ A phải ngừng hoạt động để bảo dưỡng thì máy chủ B sẽ lưu trữ trang web của bạn mà trang của bạn không phải trải qua bất kì thời gian chết nào.

3. Cài đặt WordPress trên Google Cloud

Đối với những bạn đã có sẵn khả năng về kỹ thuật thì có thể tận dụng Google Compute Engine(IaaS của Google Cloud Platform) để lưu trữ trang WordPress của mình. Trong phần này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách thực hiện điều đó.

*Lưu ý: Nếu bạn không có tài khoản thanh toán thiết lập với Google Cloud Console, bạn phải lập một tài khoản trước khi bạn bắt đầu.

a) Tạo WordPress instance

Sau khi tạo một “Project” mới, bạn hãy truy cập vào danh mục bên tay trái và chọn Marketplace:

Marketplace trên Google Cloud

Ở trang tiếp theo, bạn hãy điền từ khóa là WordPress vào ô tìm kiếm, sẽ có rất nhiều kết quả được trả về tuy nhiên hãy cuộn chuột xuống dưới và tìm WordPress với Google Click to Deploy

WordPress - Google click to deploy

Sau khi chọn, bạn sẽ nhìn thấy những thông tin cơ bản về gói đã lựa chọn như phiên bản WordPress, hệ điều hành (mặc định là Debian), phpMyadmin, Apache…

Thông tin cơ bản của WordPress trên Google Cloud

Mặc định, bạn sẽ nhận được máy ảo với 1 CPU, 2 GB RAM và 10 GB ổ cứng, có mức giá là $37.12 /  tháng. Đây là mức giá tính trên 24 giờ / ngày và 30 ngày / tháng. Nếu như bạn hủy VPS trước 30 ngày thì Google sẽ chia cho tổng số giờ mà bạn đã sử dụng để ra số tiền bạn cần thanh toán.

Sau khi kiểm tra mọi thông tin đã chính xác, bấm nút Launch để tiến hành cài đặt:

b) Cấu hình VPS

Tại bước này, bạn sẽ lựa chọn các thông số kỹ thuật cho VPS như CPU, RAM, ổ cứng, location…..

  • Deployment name: Đặt tên cho VPS của bạn, tên gì cũng được.
  • Zone: chọn khu mục mà bạn muốn lưu trữ dữ liệu của website trên đó. Tham khảo vị trí chính xác tại đây. Nếu lượng khách truy cập chủ yếu đến từ Việt Nam, bạn hãy chọn khu vực gần nhất là Singapore (asia-southeast1-a, asia-southeast1-b, asia-southeast1-c), hoặc Hồng Kông (asia-east2-a, asia-east2-b, asia-east2-c)
  • Machine family: chọn loai máy chủ phù hợp với mục đích của bạn. Nếu chỉ là website bình thường thì mặc định là general-purpose.
  • Machine type: chọn cấu hình CPU và RAM

Cấu hình mặc định mà Google lựa chọn là gói e2-small (2 vCPU, 2 GB RAM). Với những bạn mới bắt đầu thì thông số này là quá đủ rồi. Số tiền hàng tháng bạn chi trả sẽ tăng tỷ lệ thuận với số lượng CPU và RAM mà bạn lựa chọn.

Mặc định ổ cứng mà Google lựa chọn cho bạn sẽ là “Standard Persistent Disk”, tuy nhiên để tăng tốc độ website bạn nên chọn “SSD Persistent Disk”. Mức chi phí có tăng nhưng không hề đáng kể.

Bạn có thể tăng dung lượng ổ cứng lên bao nhiêu tùy thích. Nhưng 10 GB mình nghĩ là đủ dùng cho đa số website rồi.

Trước khi tiến hành cài đặt , hãy đảm bảo rằng:

  1. Đã chọn đúng vị trí đặt dữ liệu (Zone)
  2. Đã chọn Install phpMyAdmin
  3. Chọn cả Allow HTTP & HTTPS

Bây giờ, hãy bấm nút “Deploy” và chờ đợi Google cài đặt VPS trong vài phút. Trong lúc đợi mọi thứ sẵn sàng, bạn hãy kiểm tra và lưu trữ các thông tin mặc định mà Google cung cấp để truy cập vào VPS

Lưu ý: Thông tin trên rất quan trọng, bạn tuyệt đối không được chia sẻ cho ai và phải đổi ngay lập tức sau khi truy cập vào VPS.

Đến đây, mọi thứ đã sẵn sàng rồi. Hãy click vào đường dẫn mà Google cung cấp. Việc bạn cần làm tiếp theo sẽ là cài đặt theme, plugin và vận hành website

c) Bước tiếp theo

Bây giờ chúng ta đã biết các bước cơ bản để cài đặt WordPress trên Google Cloud. Bước tiếp theo là cài đặt tên miền và thiết lập DNS.

Điều này nghĩa là bạn có thể truy cập trang web của mình từ yourdomain.com thay vì một địa chỉ IP.

May mắn là Google đã có hướng dẫn giải thích cách làm điều này từng bước một. Click vào đây để xem hướng dẫn.

Lưu trữ các trang web trên cloud trở nên ngày càng phổ biến trong những năm gần đây. Những đặc tính nổi bật của chúng rất đa dạng, đảm bảo thời gian hoạt động gần như hoàn hảo cho trang web của bạn.

Chúng tôi đã cung cấp cho bạn hướng dẫn để cài đặt WordPress trên Google Cloud. Hi vọng rằng bạn sẽ đi xa hơn với vị trí của mình.

PS: Content Creation Team