Menu-ngang

☰ MENU

10/01/2024

CHƯƠNG 3: KỸ THUẬT AN TOÀN KHI SỬA CHỮA MÁY

         MỤC TIÊU KIẾN THỨC:

    - Về kiến thức

    +      Giải thích được khái niệm kỹ thuật an toàn.

    - Về kỹ năng

    +   Vận dụng được các kiến thức an toàn vào trong sửa chữa và thử máy.

        3.1. Khái niệm về kỹ thuật an toàn

        Là hệ thống các biện pháp, phương tiện, thiết bị an toàn về tổ chức, kỹ thuật nhằm phòng ngừa tác động xấu của các yếu tố nguy hiểm có hại trong sản xuất đối với người lao động.

        Để đạt được các mục đích các yếu tố phòng ngừa nguy hiểm có hại trong sản xuất phải quán triệt các biện pháp đó ngay từ khi thiết kế xây dựng, chế tạo các thiết bị máy móc công nghệ. Trong quá trình sản xuất phải thực hiện đồng bộ các biện pháp tổ chức, kỹ thuật sử dụng các thiết bị an toàn, thao tác làm việc thích ứng.

Tất cả các biện pháp được quy định cụ thể theo tiêu chuẩn quy trình quy phạm, tiêu chuẩn về kỹ thuật an toàn và các văn bản khác về lĩnh vực kỹ thuật an toàn.

Nội dung kỹ thuật an toàn chủ yếu gồm những vấn đề sau đây:

- Xác định vùng nguy hiểm;

- Xác định các biện pháp về quản lý, tổ chức, thao tác làm việc đảm bảo an toàn.

- Sử dụng các thiết bị an toàn thích ứng, thiết bị che chắn, thiết bị phòng ngừa, thiết bị bảo hiểm, tín hiệu, báo hiệu, trang bị bảo vệ cá nhân.

        3.2. Kỹ thuật an toàn khi lắp ráp, sửa chữa và thử máy

        3.2.1. Khái niệm

        Là hệ thống các biện pháp, phương tiện thiết bị an toàn về tổ chức, kỹ thuật nhằm phòng ngừa tác động xấu của các yếu tố nguy hiểm có hại trong lắp ráp, sửa chữa và thử máy đối với người lao động.

         3.2.2. Các biện pháp an toàn khi lắp ráp, sửa chữa và thử máy

         Các bộ phận dễ gây tai nạn của thiết bị, máy móc

       Tai nạn thường hay xảy ra ở các bộ phận thực hiện hành trình tiến lùi, các bộ phận quay, các bộ phận tiếp xúc nằm giữ phần quay của thiết bị. Tai nạn xảy ra do kẹp, văng, đứt, cuốn thường xuất hiện ở các bộ phận chuyển động quay tròn như lưỡi đá của máy mài.

        Nguy hiểm thường xảy ra giữa bánh răng hay trục quay chuyển động xuôi và dây xích truyền lực, dây tải chữ V chuyển động ngược chiều.

        

        3.2.3. Phương pháp vận hành, thử máy an toàn


        Trong khi thao tác, nếu phát hiện sự cố nhứ: Rung, đánh lửa, rỉ dầu…của máy hoặc mô tơ cần thực hiện các biện pháp thích hợp như báo ngay cho người chịu trách nhiệm.

       Để ngăn ngừa sự cố xảy ra do công nhân khác vận hành thiếu chính xác, cần thực hiện các biện pháp thích hợp như: gắn khóa vào bộ phận điều khiển và quản lý riêng chìa khóa; gắn biển báo có đề chữ “đang hoạt động”.